Thursday, June 8, 2017

5 ĐẶC SẢN BẾN TRE BẠN ĐÃ THỬ QUA CHƯA ?



1. Chuối đập
Rất đặc trưng của xứ dừa Bến Tre đây là món rất được ưa chuộng của khách du lịch cũng như người dân nơi đây. Chuối đập có thể tự làm với nguyên liệu là chuối xiêm vừa chuyển vàng và lò nướng, chuối cắt dọc rồi cho lên lửa than, nướng khoảng 5 phút rồi đem xuống, cho vào một chiếc túi nilon rồi đập dẹp hoặc một vật gì đó có thể làm dẹp được chuối
Sau đó bỏ chuối lên nướng tiếp, trở chuối điều để không bị khét cho đến khi chuyển sang vàng ngà, chạm vào cảm giác giòn giòn thì cho xuống.
Chuối đập thường ăn với nước cốt dừa, nước cốt đun sôi, khi tay trộn cảm thấy hơi nặng tay, đặc quánh lại, thì ngừng lại cho thêm chút hành.
Cho chuối ra dĩa có thể xắt khúc nhỏ hoặc để như vậy mà cắn ăn, trước khi ăn thì ta dùng nước cốt dừa được nấu lúc nảy, rưới lên trên chuối cho điều là có thể dùng ngay. Bạn hãy cảm nhận sự giòn giòn, ngọt của chuối vị béo của nước cốt cực kỳ hấp dẫn.

2. Bì cuốn
Vá đây cũng là món ăn vặt ngon tại  xứ dừa, gồm có các thành phần như: rau, bún, bì, thính, thịt heo (ba rọi).
Thịt ba rọi xắt ra làm hai phần riêng biệt da và thịt, thịt thì quay trên chảo, cho gia vị vào khi thịt có màu vàng ngà rồi cho xuống, cắt khúc đoạn nhỏ, còn da luộc xắt mỏng đoạn dài 4 cm. Sau đó cho thịt và da trộn lại với nhau rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng.
Thính được làm từ gạo, gạo rang khi cháy vàng rồi bỏ vào cối xay nhuyễn, sau đó trộn thính với hỗn hợp ba rọi ban nảy khoảng 15 phút, để cho bì không bị thấm quá nhiều mỡ là có dùng ngay.
Bánh tráng nem trải ra, cho chút ít bún, rau đã xắt nhỏ, cho hỗn hợp thịt, bì và cuốn lại, ăn với nước mắm tỏi ớt, thật tuyệt vời các bạn ạ!

3. Bánh canh bột xắt
Hay còn gọi là bánh canh bột gạo, nguyên liệu là bột gạo.
Cách làm như sau: bột phải được cán ra thớt hoặc vật gì đó bằng phẳng tương tự như thớt rồi xắt từng thanh mỏng và cho vào nồi, chính vì vậy người ta gọi là bánh canh bột xắt.
Bánh canh bột xắt thường là bánh canh vịt, có chỗ còn cho tép non hay tôm khô vào để nước ngọt hơn, khi ăn chấm với nước mắm.

4. Cháo cua đồng
Như mọi người đã biết bến tre có ruộng lúa mênh mông, việc có cua đồng là tất nhiên. Thì cháo cua đồng khá phổ biến nơi đay, cháo cua đồng được nấu trong nồi đất mới đúng chất, mới giữ lại hương vị tươi ngon.
Cua đồng bỏ vỏ lấy gạch cho vào nồi nước để nấu nước dùng, thân cua xay nhuyễn làm riêu cua. Cháo cua đồng ở Bến Tre, người ta cho cá, thịt, nấm, trứng, tôm...bên cạnh còn có loại rau ăn kèm như: rau đắng, mướp hương, mồng tơi, rau ngót, kèo nèo, bông thiên lý, bông bí…

5. Bánh xèo ốc gạo
Bánh xèo rất que thuộc với mọi người nhưng lại có món bánh xèo ốc gạo tại Chợ Lách - Bến Tre (đặc biệt là cồn Phú Đa) rất là lạ đối với chúng ta. Cùng tìm hiểu nhé!
Mỗi năm, ốc gạo sinh sống và sản sinh vào tháng 4-5 âm lịch, nhưng cho đến khi vào Tết Đoan Ngọ thì số lượng mới nhiều.
Biết được điều đó nhiều khách du lịch các nơi ùa về để cùng nhau thưởng thức món ngon từ ốc gạo, ốc gạo có thể chế biến nhiều món, nào là luộc, hấp, làm gỏi, cho vào bánh xèo, chiên, xào….

Bánh xèo ốc gạo là món được ưa chuộng nhất tại đây, với bánh xèo thông thường thì ta dùng tôm, thịt, nấm, cho vào khi đổ bánh nhưng với món bánh xèo ốc gạo thì khác tất cả nguyên liệu điều làm chín sẵn rồi sau đó người ta trải miếng bánh ra cho ốc gạo, thịt, tôm, vài cọng rau vào và cuốn lại chấm với nước mắm tỏi ớt ăn rất ngon.

0 comments:

Post a Comment