Thursday, June 8, 2017

Top 5 đặc sản bình định ăn một lần nhờ cả đời

Đất nước ta trải dài từ bắc tới nam có đến đến 63 tỉnh thành, đâu đâu cũng có nét đẹp riêng, những đặc sản riêng biệt. mà những người con đi xa xứ khi ngửi, nếm những hương vị này thì nỗi nhớ quê hương lại càng dâng trào. Nếu như Nam Định có bánh gai, Thanh hóa có nem chua, hay Hà Tĩnh có kẹo Cu- đơ, thì Bình Định được biết đến với những món ẩm thực ở Việt Nam như:  Rượu Bàu Đá, Cua huỳnh đế, Mắm nhum  Mỹ An

Bình Định một tỉnh thành có cảnh đẹp mê hoặc hồn người, cùng những cảnh biển xinh đẹp Quy Nhơn. Tại đây ngoài được ngắm cảnh đẹp hùng vĩ, du khách còn được khám phá thế giới vua ẩm thực Việt Nam.
Bạn đã từng đi rất nhiều nơi, cũng đã nếm hàng trăm vị đặc sản khác nhau của các tỉnh thành. Tuy nhiên, bạn sẽ chẳng bao giờ được nếm thử những hương vị ẩm thực của miền đất xứ Bình này. Là nơi tập trung rất nhiều đặc sản của miền trung thân yêu, cho nên khi đến nơi đây quý khách hoàn toàn yên tâm về chuyện ăn uống. Và một khi khám phá ẩm thực Bình Định bạn không được bỏ qua những đặc sản dưới đây:

Bún chả cá Quy Nhơn.

Bún chả cá quy nhơn là món đặc sản mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý khách đầu tiên. Đồng thời, đây cũng là đặc sản bình định nổi tiếng nhất ở thành phố biển Quy Nhơn. Nếu quý khách đã từng một lần ghé thăm thành phố này, nếu bỏ qua món ăn này thì đó là một điều đáng tiếng nhất






Bởi Bún chả cá thì nơi nào cũng có, ở đâu cũng làm được, tuy nhiên điều khác biệt lớn nhất chỉ có ở Bình Định chính là về hương vị. Theo đó, điểm nhấn lớn của món ăn chính là phần chả cá có nguồn gốc từ cá thu mập mạp tươi ngon, kết hợp với nhiều gia vị được nêm nắm theo đúng gia truyền.
Về phần nước Lèo,  được nấu từ xương và đầu của cá thu ngon ngọt, hương vị đậm đà khiến những khách hàng khó tính cũng khó cưỡng lại được. Sự kết hợp với bún chả cá với chút tương ớt theo cách pha chế riêng chỉ có ở Bình Định. Tất cả được kết hợp hài hòa tạo nên  hương vị khó quên  trong món ăn của người xứ Nẫu, dù là những du khách khó tính nhất cũng bị chinh phục.


Rượu Bầu Đá

Bên cạnh món ăn nổi tiếng nhất , kèm với đó chính là rượu bầu đá. Một loại rượu có nồng độ rất cao, lên tới hơn 50 độ. Loại rượu này khi uống vào rất dễ say, tuy nhiên khi say sẽ không mệt như các loại rượu khác.
Rượu bầu đá có được nhờ sự tuân thủ nghiêm ngặt  về các quy định riêng như: nguồn nước, men, gạo, dụng cụ nấu kết hợp với kinh nghiệm của gia truyền. Theo đó, rượu được nấu bằng nồi đồng, vung đậy bằng đất nung, cất rượu bằng ống tre, chưng lửa nhỏ mới thu được tinh chất gạo. Từ đó tạo nên loại rượu có một không hai và duy nhất chỉ có ở Bình Định quê ta.

Cua huỳnh đế

Cua huỳnh đế được xem là đặc sản nổi tiếng nhất của vùng biển Đề Gi và Tam Quan Bình Định. Loại cua này có trong mình với bộ áo dày và cứng, cùng màu vàng rực rỡ tựa như hoàng bào cổ ngày xưa. Cùng với đó, thân mình của cua được phủ kín lớp gai nhọn li ti, còn que càng vừa nhọn, vừa to, các cạnh sắc lẹm, khác hẳn với các đồng loại khác.



Cua huỳnh đế được người dân chế biến thành nhiều món khác nhau như: nướng, hấp, luộc…. Đặc biệt, còn được chế biến thành món ăn mặn với cơm hay những nồi cháo cua huỳnh đế có lớp mỡ hành vàng ở trên cùng nước gạch màu đỏ, những thớ thịt màu trắng  ngon.

Mắm nhum Mỹ An

Mắm nhum Mỹ An một loại mắm làm xao xuyến nỗi nhớ quê hương cho những ai xa xứ hay là món ăn đặc biệt để lưu khách nhớ tới Bình Định nhiều hơn. Loại mắm này không phổ biến như các loại mắm khác nên chỉ có ở Bình Định mà thôi.
Đôi khi người có nhiều tiền cũng không thể mua được loại mắm nhum này. Mắm nhum được xem là một trong những đặc sản Bình Định quý giá nhất. Nó chỉ dùng để dành tặng cho người thân hoặc tiếp đãi khách quý.





Theo đó, mắm nhum  cũng có rất nhiều loại khác nhau, nhưng điều kiện cần và đủ là phải sử dụng nhum ta màu đen. Món mắm nhum được chế biến khá đơn giản, sau khi rửa sạch và cắt tua tủa xung quanh nhung, khoét lỗ ngay miệng rồi khéo léo lấy thịt nhum ra.
Sau đó cho thịt nhum vào chum sành hoặc chum sứ rắc muối vào và bỏ vào trong bếp tro từ 10 đến 15 ngày có thể sử dụng. Khi chín thành mắm, thịt nhum sẽ thành nhuyễn tan, sền sệt có hương vị thơm phức trong màu đỏ đục. Do mỗi 100 kg nhum tươi  chỉ làm được 2kg nước mắm nhum, do đó mà loại mắm này cực kỳ quý hiếm, rất khó tìm.

Bánh hỏi Diêu Trì

Thêm một đặc sản Bình Định nữ bạn không thể bỏ qua với Bánh hỏi Diêu Trì. Bánh được làm bằng gạo tám thơm sau khi vo kỹ và ngâm trong 1 đêm. Sau đó được xay nhuyễn với cối đá. Bột này được hấp vừa đủ chín , tiếp theo chia thành từng khối (“giảo” bột) .
Ăn kèm với bánh hỏi Diêu Trì  chính là thịt nướng, khi quý khách gọi món này sẽ có thêm 2 món nữa là cháo và lòng. Sự kết hợp này tạo nên món ăn có mùi vị khác lạ, ngon ngon béo béo khác thường.

Ngoài 5 đặc sản Bình Định tiêu biểu làm ấm tình người trên, khi đến đây quý khách cũng không nên bỏ qua những đặc sản khác như: Bánh xèo Mỹ Cang, Nem chợ Huyện, Bún song thằn, Bún tôm Châu Trúc, Gié bò Tây Sơn

0 comments:

Post a Comment